วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

การตรวจความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยคลื่นเสียง

การตรวจสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยคลื่นเสียง (Seismic Test)
       การตรวจสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยคลื่นเสียง (Seismic test) เป็นการตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยคลื่นเสียง โดยใช้เครื่องมือเฉพาะ ทำการตรวจวัด แล้วดูผลว่า เสาเข็มแต่ละต้นมีสภาพใต้ดินเป็นอย่างไร

     อุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ ประกอบด้วย
1.      ตัวรับสัญญาณ (Accelerometer)
2.      ค้อน  ( Hand Held Hammer )
3.      เครื่องเก็บบันทึกข้อมูล ( PIT Collector )

ขั้นตอนการตรวจสอบ
       เริ่มต้นด้วย การติดตั้งตัวรับสัญญาณไว้ที่หัวเสาเข็ม จากนั้นใช้ค้อนเคาะที่หัวเสาเข็มบริเวณที่ใกล้กับตัวรับสัญญาณ เพื่อทำให้เกิดคลื่นความเค้นอัดผ่านลงไปในเสาเข็ม เมื่อเกิดคลื่นความเค้นอัดผ่านลงไปในเสาเข็มแล้ว ก็จะเกิดคลื่นความเค้นดึงสะท้อนกลับมาก ตัวรับสัญญาณก็จะรับสัญญาณ แล้วส่งผ่านไปยังเครื่องบันทึกข้อมูล ถ้าหากในตัวเสาเข็มมีความบกพร่อง คลื่นเสียงก็จะส่งสัญญาณแสดงความผิดปกติในรูปของกราฟที่ผิดแปลกไป ผลการทดสอบที่ได้จะนำมาวิเคราะห์หาความบกพร่องในตัวเสาเข็ม ต่อไป
     การทดสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยวิธีนี้ เป็นการทดสอบทางกายภาพ เพื่อตรวจสอบความต่อเนื่องของเสาเข็มเท่านั้น ไม่ได้มีผลแสดงการรับกำลังบรรทุกของเสาเข็มแต่อย่างใด ดังนั้นจึงควรนำข้อมูลในสนามมาประกอบการวิเคราะห์เพื่อหา ความบกพร่องของเสาเข็มด้วย

       การประมวลผลการทดสอบ
       การวิเคราะห์ข้อมูลหาสภาพความต่อเนื่องของเนื้อคอนกรีตหรือความสมบูรณ์ของเสาเข็มนั้น สามารถวิเคราะห์หาได้จากกราฟคลื่นสัญญาณระหว่างความเร็วกับเวลา ซึ่งถ้าพบคลื่นสัญญาณสะท้อนกลับในรูปกราฟความเร็วที่มีค่าเพิ่มขึ้น ณ จุดใด ๆ นั้น แสดงว่าเสาเข็มมีขนาดพื้นที่หน้าตัดหรือความหนาแน่นลดลง ณ จุดนั้น แต่ถ้าพบคลื่นสัญญาณสะท้อนกลับในรูปกราฟความเร็วที่มีค่าลดลง ณ จุดนั้น แสดงว่าเสาเข็มมีขนาดพื้นที่หน้าตัดหรือความหนาแน่นเพิ่มขึ้น และถ้าไม่พบคลื่นเสียงสะท้อนกลับจนกระทั่งปลายเสาเข็ม แสดงว่าเสาเข็มมีความสมบูรณ์ จากขนาดพื้นที่หน้าตัดที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้นสามารถประเมินได้คร่าว ๆ จากดัชนี แสดงความสมบูรณ์ (Integrity factor) หรือที่เรียกกันว่า BETA    ซึ่งเป็นอัตราส่วนระหว่างค่า อิมพีแดนซ์ (Z) ของพื้นที่หน้าตัดของเสาเข็ม ที่พบการเปลี่ยนแปลง (Z2) เทียบกับพื้นที่หน้าตัดเสาเข็มที่สมบูรณ์ (Z1)

ตารางแสดงค่าความสมบูรณ์ของเสาเข็ม

ค่า BETA
สภาพความสมบูรณ์
0.80 - 1.00
สมบูรณ์ถึงบกพร่องเล็กน้อย
0.60 - 0.80
บกพร่องเล็กน้อย
น้อยกว่า 0.60
บกพร่องมาก

หมายเหตุ
                การทดสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็มด้วยวิธีนี้ เป็นการทดสอบทางกายภาพ เพื่อตรวจสอบความต่อเนื่องของเสาเข็มเท่านั้น ไม่ได้มีผลแสดงการรับกำลังบรรทุกของเสาเข็มแต่อย่างใด ดังนั้นจึงควรนำข้อมูลในสนามมาประกอบการวิเคราะห์เพื่อหา ความบกพร่องของเสาเข็มด้วย


      
   ที่มาของข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น